Nhằm tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, tiết kiệm điện năng tiêu thụ, đảm bảo tính ổn định của các thiết bị tín hiệu đường sắt, đảm bảo an toàn an ninh tại khu vực đường ngang Quốc lộ 18A, vừa qua Trung tâm CNTT - Mạng đã khảo sát và triển khai phương án sử dụng đèn LED điều khiển tín hiệu thông qua bộ nguồn dự phòng Ắc quy thay cho hệ thống đèn tín hiệu cũ.

Đoàn tàu chở than nguyên khai đang chuẩn bị rời ga Lộ Phong về nhà máy tuyển
Tại vị trí này, trước đây Phân xưởng Vận tải sử dụng các đèn tín hiệu đón, gửi tàu, tín hiệu phòng vệ đường ngang bằng loại bóng sợi đốt 220V-40W, tuổi thọ không cao do bật tắt nhiều lần, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mỗi khi tiến hành bảo trì sửa chữa, hơn nữa mỗi khi mất điện lưới thì không thực hiện được cảnh báo tàu chạy qua.
Thực hiện sử dụng đèn LED điều khiển tín hiệu bằng cách sử dụng nguồn điện 220V qua biến thế cách ly 220/12V và ắc quy dự phòng khi mất điện (đảm bảo có tín hiệu trong 02 ca sản xuất khi mất điện lưới) được đánh giá là khả thi, tuổi thọ trung bình của đèn LED khi thực hiện nhiệm vụ trên là 5 năm, công suất danh định khoảng 15 - 20W.
Trong quá trình triển khai phương án luôn đảm bảo được an toàn, không làm ảnh hưởng tới công tác giao thông vận tải đường sắt khác. Phương án đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, chạy thử an toàn, đúng tiến độ. Trong thời gian tới, công nghệ trên sẽ được triển khai tại một số điểm trọng yếu trên tuyến đường sắt từ Ga Lộ Phong về Cảng Nam Cầu Trắng của Công ty.
Bài : Nguyễn Thanh Xuân
Ảnh: Đỗ Mạnh Yên
|